Từ khóa 
Tìm kiếm theo 
Tìm theo 

Họ Ngô Viết chưa có thế thứ chi tiết nên không rõ còn mấy đời. Ông Ngô Hữu Oanh họ Thủy Dương cho biết đời 17 có kiến trúc sư tài danh Ngô Viết Thụ - người thiết kế Dinh Độc Lập (nay là Hội trường Thống nhất-TP. HCM).

NGÔ VIẾT ĐIÊU - Thủy Tổ họ Ngô Viết - Lang Xá là con thứ 3 (út) của Ngô Thù, khi theo cha vào Thuận Hóa ông mới 16 tuổi. Ông có nhiều công lao giúp Nguyễn Hoàng chống Mạc, đánh Chiêm Thành xây dựng trấn Thuận Quảng. Ông cùng các con cháu có công khai phá lập làng Lang Xá (gồm Lang Xá Cồn và Lang Xá Bàu), được phong Tiền khai canh, Dực bảo trung hưng Đoan túc tôn thần, gia tặng Quang Ý trung đẳng thần.

Làng Lang Xá thời mở đất có 2 họ Ngô cùng cư trú là họ Ngô Viết và họ Ngô Tá,  hiện có nhà thờ riêng và không bên nào nghĩ rằng hai họ có quan hệ huyết thống với nhau.

Đến năm 2000, ông Ngô Đại Cát, đời thứ 17 họ Ngô Tá công tác tại Bộ Tài Chính - Hà Nội, cung cấp cho chúng tôi gia phả của dòng họ. Sang đầu năm sau, chúng tôi về Phú Bài, được trưởng tộc Ngô Đắc Thông (đời 18) cung cấp cho nhiều tư liệu. Sau đó chúng tôi đến Thủy Dương, được ông Ngô Hữu Lít tộc trưởng họ Ngô Thanh Thủy cung cấp thêm nhiều tư liệu quý cùng với sách Địa chí của huyện Hương Thủy, trong đó có nhiều tư liệu về Ngô Thù và con cháu Ngài.

Trên cơ sở những tư liêu thu thập được, chúng tôi đã “tạm xếp Ngô Tá Trưng [đời thứ 3 họ Ngô Tá] là con trưởng Ngô Viết Điêu - cháu nội Ngô Thù” (PHHNVN/343-Nxb VHTT-HN 2003).

Gần đây, ông Ngô Viết Thuận tự giới thiệu là thuộc đời 16 họ Ngô Viết Lang Xá không nhất trí với ý kiến trên của chúng tôi. Ông cho rằng hai họ Ngô Tá và Ngô Viết không thể có quan hệ huyết thống được bằng chứng là con gái Tân Lập tử Ngô Viết Hòa là Ngô Thị  Miêu đã lấy Ngô Tá Công Thái. Và rằng “gần đây, đời thứ 16 - ông Ngô Tá Sinh - được ông nội và cha cưới cho bà Ngô Thị Bòng (họ Ngô Viết) làm vợ”. Ông Thuận bằng vào 2 dẫn chứng trên cùng với lập luận: “theo tôi thì lẽ nào Ngài Ngô Viết Hòa và hội đồng gia tộc Ngô Viết lại chấp nhận cho con, cháu mình ngang nhiên lấy người trong nội tộc mà không sợ pháp luật thời phong kiến lên án và trừng phạt” rồi khẳng định là mình “đã chứng minh” hai họ Ngô Viết và Ngô Tá không có quan hệ huyết thống với nhau!

Chúng tôi nghĩ rằng, biết đâu chính việc kết hôn của bà Ngô Thị Miêu và Ngô Tá Công Thái là ngoài ý muốn của cha bà, Ngài Ngô Viết Hòa và của cả hai họ và có thể đó là nguyên cớ đẩy hai họ ra xa?

Để tránh những căn thẳng không cần thiết, nên trong bản in lần này, chúng tôi tách hai họ Ngô Tá và Ngô Viết thành hai họ riêng nhưng vẫn giữ lại ý kiến ban đầu là rất có thể hai họ có quan hệ huyết thống với nhau. Còn đúng sai thế nào xin dành cho bà con của hai họ nghiên  cứu và kết luận lấy. 

 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây